Regional RSAT_26Aug20

การประชุมเชิงปฏิบัติการระดับภูมิภาค เรื่อง เครื่องมือประเมินความยั่งยืนโครงการไฟฟ้าพลังน้ำระดับลุ่มน้ำที่รวดเร็ว (Rapid Basin-wide Hydropower Sustainability Assessment Tool: RSAT)


เมื่อวันที่ 26 ส.ค. 63 นายสมเกียรติ อภิพัฒนวิศว์ ผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เป็นประธานฝ่ายไทยในการประชุมเชิงปฏิบัติการระดับภูมิภาค เรื่อง เครื่องมือประเมินความยั่งยืนโครงการไฟฟ้าพลังน้ำระดับลุ่มน้ำที่รวดเร็ว (Rapid Basin-wide Hydropower Sustainability Assessment Tool: RSAT) พร้อมด้วยผู้แทนจากประเทศสมาชิก ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ราชอาณาจักรกัมพูชา รวมทั้งที่ปรึกษาด้านโครงการไฟฟ้าพลังน้ำที่ยั่งยืน จากโครงการความร่วมมือด้านน้ำแห่งออสเตรเลีย (Australian Water Partnership) และที่ปรึกษา RSAT เข้าร่วมประชุมผ่านระบบวิดีทัศน์ทางไกล (Video Conference) ณ ห้องประชุมท่าจีน ชั้น 8 สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ อาคารจุฑามาศ ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ RSAT ได้รับการพัฒนาและทดสอบโดยประเทศสมาชิกคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRC) โดยเป็นเครื่องมือในการสนทนาระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในหลายภาคส่วน รวมถึงเป็นเครื่องมือในการประเมินที่ถูกออกแบบเพื่อพิจารณาในประเด็นความยั่งยืนของโครงการไฟฟ้าพลังน้ำในบริบทของลุ่มน้ำ โดยการประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความตระหนักของแต่ละประเทศสมาชิกถึงประโยชน์ที่สำคัญของการใช้ RSAT รวมทั้งเพื่อให้เกิดความชัดเจนในขั้นตอนต่อไปของแต่ละประเทศสมาชิกในการปรับใช้ RSAT ในลุ่มน้ำย่อยระดับประเทศหรือข้ามพรมแดน โดยที่ประชุมได้ร่วมรับทราบความเป็นมาของ RSAT และการพัฒนาจนถึงปี ค.ศ. 2020 ข้อดีของการใช้ RSAT ในแม่น้ำโขง และคำแนะนำสำหรับประเทศสมาชิกสำหรับการพัฒนาแนวคิด RSAT นอกจากนี้ผู้แทนจากแต่ละประเทศสมาชิกยังได้ร่วมซักถามข้อสงสัยและเสนอแนะข้อคิดเห็น โดยจะมีการนำเสนอแนวคิดของประเทศสมาชิกในการประชุมต่อเนื่องครั้งถัดไป วันที่ 9 กันยายนนี้

[Not a valid template]

 



© 2016 สำนักเลขาธิการคณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทย