เวทีเสวนาระดับภูมิภาคโครงการความร่วมมือข้ามพรมแดนในลุ่มน้ำโขงตอนล่าง

เวทีเสวนาระดับภูมิภาคโครงการความร่วมมือข้ามพรมแดนในลุ่มน้ำโขงตอนล่าง

ร่วมมือปฏิบัติ ร่วมแก้ไขปัญหา

ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร
 


           กรมทรัพยากรน้ำ โดยสำนักบริหารจัดการลุ่มน้ำโขง ในฐานะสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทย ซึ่งทำหน้าที่เป็นหน่วยประสานงานภายใต้กรอบความร่วมมือ MRC จัดเวทีเสวนาระดับภูมิภาค โครงการความร่วมมือข้ามพรมแดนในลุ่มน้ำโขงตอนล่าง “ร่วมมือปฏิบัติ ร่วมแก้ไขปัญหา” (The Regional Forum “ Lower Mekong Transboundary Cooperation: Joint Actions Joint Solutions”)

ระหว่างวันที่ ๑๒-๑๔ กันยายน ๒๕๖๐ ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร พร้อมศึกษาดูงานในพื้นที่ลุ่มน้ำก่ำ โดยมีวัตถุประสงค์ ๓ ประการ คือ
๑.เพื่อส่งเสริมให้เกิดโครงการความร่วมมือข้ามพรมแดนในลุ่มน้ำโขงตอนล่าง
๒.เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การดำเนินโครงการข้ามพรมแดนตามความต้องการของประเทศร่วมกัน
๓.เพื่อส่งเสริมการสร้างเครือข่ายการทำงานระดับภูมิภาคในลุ่มน้ำโขงตอนล่าง

[Not a valid template]

           ผู้เข้าร่วมในเวทีฯ ประมาณ ๒๐๐ คน ประกอบด้วย ผู้แทนจากประเทศภาคีสมาชิกคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ผู้แทนสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง เครือข่ายลุ่มน้ำโขงในประเทศไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรระหว่างประเทศ ผู้ทรงคุณวุฒิ ห และภาคประชาสังคม โดยมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การปฏิบัติงานของโครงการความร่วมมือบริหารจัดการทรัพยากรน้ำข้ามพรมแดนทั้ง ๕ โครงการ จากมุมมองของผู้ปฏิบัติงานจริงในพื้นที่ โครงการความร่วมมือเหล่านี้ประกอบด้วย

๑.น้ำก่ำ (ประเทศไทย) – เซบังเหียง (สปป.ลาว)
๒.ทะเลสาบสงขลา (ประเทศไทย) – โตนเลสาบ (กัมพูชา)
๓.เซซาน (เวียดนาม) – ซเรปก (กัมพูชา)
๔.แม่โขง (กัมพูชา) – สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง (เวียดนาม)
๕.แม่โขง (กัมพูชา) – เซกอง (สปป.ลาว)

          กิจกรรมครั้งนี้มีเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ๒ เวที ในวันแรกในหัวข้อ “การพัฒนาโครงการความร่วมมือข้ามพรมแดนในลุ่มน้ำโขง” โดยมีการเล่าประสบการณ์การพัฒนาโครงการความร่วมมือข้ามพรมแดน กระบวนการที่เกิดขึ้นตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน วันที่ ๒ ในหัวข้อ “ความเชื่อมโยงของความร่วมมือโครงการข้ามพรมแดนในอนาคต เพื่อกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมร่วมคิดเกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือข้ามพรมแดนและการเตรียมความพร้อมในอนาคต

[Not a valid template]

           เวทีฯครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมมีโอกาสในการแลกเปลี่ยนมุมมอง โดยมีการแบ่งกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งผู้เข้าร่วมสามารถเลือกเข้าร่วมในประเด็นที่สนใจในระดับประเทศและระดับภูมิภาค สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่ของตนเอง และสร้างความร่วมมือกับพื้นที่อื่นได้ในอนาคต ประเด็นดังกล่าวมี ๔ ประเด็น ซึ่งเกี่ยวข้องกับ ๕ โครงการที่กล่าวมา ได้แก่ ๑) การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำและพื้นที่ชุ่มน้ำ ๒) การประมง ๓) การปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และ ๔) การจัดการน้ำท่วมและภัยแล้ง

ในช่วงท้าย มีการนำเสนอความก้าวหน้าโครงการการศึกษาผลกระทบของโครงการไฟฟ้าพลังน้ำบนแม่น้ำโขงสายประธาน (Council Study) ดำเนินการโดยสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (Mekong River Commission Secretariat: MRCS) ซึ่งจะสิ้นสุดในปลายปี ๒๕๕๗ นี้ และการศึกษาผลกระทบและติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมข้ามพรมแดนจากโครงการพัฒนาไฟฟ้าพลังน้ำในแม่น้ำโขงสายประธาน( TNMC STUDY)ในการติดตามการเปลี่ยนแปลงของแม่น้ำโขงช่วงที่อยู่ในประเทศไทยในระยะยาว โดยมีการทำงานร่วมกับภาคประชาชนในพื้นที่

          วันที่ ๓ เป็นการศึกษาดูงานในพื้นที่ลุ่มน้ำก่ำ ผู้เข้าร่วมได้เยี่ยมชมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของลุ่มน้ำก่ำจากด้านเหนือน้ำไปสู่ด้านท้ายน้ำ พร้อมรับทราบการทำงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ในการบริหารจัดการน้ำและทรัพยากรอื่นๆ

[Not a valid template]


เวทีเสวนาระดับภูมิภาคโครงการความร่วมมือข้ามพรมแดนในลุ่มน้ำโขงตอนล่าง
“ร่วมมือปฏิบัติและร่วมแก้ปัญหา”
ระหว่างวันที่ ๑๒ – ๑๔ กันยายน ๒๕๖๐
ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร


ข้อมูลเบื้องต้น

กรมทรัพยากรน้ำในฐานะสำนักเลขาธิการคณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทย จะจัดเวทีเสวนาระดับภูมิภาคโครงการความร่วมมือข้ามพรมแดนในลุ่มน้ำโขงตอนล่าง “ร่วมมือปฏิบัติและร่วมแก้ปัญหา” ระหว่างวันที่ ๑๒ – ๑๔ กันยายน ๒๕๖๐ ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร

 

วัน และสถานที่จัดงาน

ระหว่างวันที่ ๑๒ – ๑๔  กันยายน พ.ศ.๒๕๖๐ ณ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร

ระเบียบวาระการประชุม

AG-TH1

เอกสารประกอบการประชุม

 

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

สำนักบริหารจัดการลุ่มน้ำโขง กรมทรัพยากรน้ำ

โทร: ๐ ๒๙๘ ๖๖๐๕

Email: tnmc.is@dwr.mail.go.th

เว็บไซต์: archive.tnmc-is.org



© 2016 สำนักเลขาธิการคณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทย